Hang Sơn Đoòng được vinh danh 2 lần trong sách Guinness

son-doong-hai-lan-duoc-vao-sach-ki-luc-1

Hang Sơn Đoòng

Hang Sơn Đoòng  được Guinness Book of Records hai lần được vinh danh Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới. Vườn quốc gia Phong Nha ở Quảng Bình đang đề nghị tổ chức công bố kỷ lục này.

Hang Sơn Đoòng từng 2 lần vinh dự trong sách Guinness .

Hang Sơn Đoòng

>>> Kinh nghiệm du lịch Đại Nam

Năm 2013, kỷ lục Guinness World Records công bố kỷ lục hang động lớn nhất thế giới cho Sơn Đoòng hang động, với các thông tin như vị trí địa lý, người phát hiện và tổ chức khám phá, cùng các thông số của các hang động. Lần này, tỉnh Quảng Bình đã không công bố việc tổ chức sự kiện này.

Đến năm 2014, có tranh cãi về các tiêu chí để trở thành hang động lớn nhất thế giới, như dựa vào chiều dài, chiều rộng, chiều cao, khối lượng … Như vậy, trong năm 2014, kỷ lục Guinness World Records đã không cung cấp cho các hang động Sơn Đoòng vào danh sách kỷ lục.

Một năm sau đó, các hang động Sơn Đoòng tiếp tục được đưa vào sách kỷ lục là hang động lớn nhất thế giới tính theo thể tích (38,5 triệu đồng).

Ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha – Kẻ Bàng Vườn quốc gia (Quảng Bình), cho biết Guinness World Records chứng nhận không kỷ lục thuộc về bản chất.

“Kỷ lục thuộc về hang Sơn Đoòng hang động lớn nhất, bởi Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh phát hiện ra, nhưng tổ chức này không cấp giấy chứng nhận cho bất cứ ai”, ông Xu nói.

Do đó, các hang động Sơn Đoòng ở Phong Nha – Kẻ Bàng hai lần được vinh danh vào sách kỷ lục Guinness.

Ông Xu cho biết Phong Nha – Kẻ Bàng được làm bằng văn bản, đề nghị tỉnh Quảng Bình công bố trước đó được tổ chức hang Sơn Đoòng được công nhận bởi Sách kỷ lục Guinness là hang động lớn nhất thế giới.

Theo chuyên gia Howard Limbert, tổng chiều dài của hang động Sơn Đoòng gần 9 km.

Guinness đã được xuất bản lần đầu ở Anh vào năm 1954, và được công bố hàng năm, ghi nhận kỷ lục thế giới của tự nhiên và nhân tạo. Đây là cuốn sách nổi tiếng, tự nó là một kỷ lục là một series bán chạy nhất trên thế giới có bản quyền.

Trong khi đó, kỷ lục thế giới Union (Liên minh World Records – WorldKings) được thành lập vào năm 2002 với mục đích tạo ra dữ liệu về các kỷ lục thế giới.

Xu cho biết công việc của mình đã được công nhận bởi Sách kỷ lục Guinness là hang động lớn nhất thế giới là giá trị danh dự, và không cần thiết phải được công bố bởi tổ chức để thêm một kỷ lục khác.

Hằng Sơn Đoòng là một người dân địa phương phát hiện lần đầu tiên vào năm 1990. 20 năm sau đó, các chuyên gia của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đã hoàn thành hang động này khám phá, và được công bố trên tạp chí National Geographic.

>>> Xem thêm: Tour du lịch hè

Leave a Reply